Free Sitemap Generator

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị có mặt hậu hết ở mọi gia đình để bảo quản thực phẩm lâu hỏng trong thời gian dài. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cơ bản của tủ lạnh nhé!

Cấu tạo cơ bản của tủ lạnh

Một chiếc tủ lạnh thông thường gồm 4 thiết bị chính là dàn ngưng, máy nén (Block), chất làm lạnh (gas), dàn bay hơi.

– Dàn ngưng:

Đây là một thiết bị trao đổi nhiệt giữa môi chất lạnh (gas lạnh) ngưng tụ với môi trường làm mát (nước hoặc không khí). Dàn ngưng thực hiện nhiệm vụ chính là thải nhiệt của môi chất lạnh ngưng tụ ra ngoài môi trường. Chất liệu chế tạo ra dàn ngưng thường được làm bằng sắt, đồng, có cánh tản nhiệt.

Thông thường dàn ngưng được lắp đặt, một đầu (đầu vào) được lắp vào đầu đẩy của máy nén, đầu kia (đầu môi chất lỏng ra) được lắp vào phin sấy lọc trước khi nối với ống mao.

cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-tu-lanh aligncenter

Máy nén (Block) là một trong những thiết bị không thể thiếu của tủ lạnh

– Máy nén (Block):

Tủ lạnh thường trang bị loại máy nén một hoặc hai pittong, dùng cơ cấu quay tay thanh truyền biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến qua lại của pittong.

Máy nén (Block) sẽ hút hết hơi môi chất lạnh tạo ra ở dàn bay hơi, đồng thời duy trì áp suất cần thiết cho sự bay hơi ở nhiệt độ thấp. Và một nhiệm vụ chính nữa là nén hơi từ áp suất bay hơi lên áp suất ngưng tụ và đẩy vào dàn ngưng.

XEM THÊM:  Máy xay sinh tố Panasonic có tốt không? Có đáng mua không?

– Chất làm lạnh (Gas):

Là chất lỏng dễ bay hơi đặt trong tủ lạnh để tạo nhiệt độ lạnh. Nhiều hệ thống lắp đặt công nghệ sử dụng amoniac tinh khiết như là chất làm lạnh. Nhiệt độ bay hơi của chất làm lạnh ở mức khoảng -27 độ C (khoảng -32 độ C).

– Dàn bay hơi:

Dàn bay hơi của tủ lạnh được xem là thiết bị trao đổi nhiệt giữa một bên là môi chất lạnh, một bên là môi trường cần làm lạnh. Dàn bay hơi làm nhiệm vụ thu nhiệt của môi trường lạnh cấp cho môi chất lạnh sôi ở nhiệt độ thấp. Thiết bị này được lắp sau ống mao hoặc van tiết lưu, trước máy nén trong hệ thống lạnh.

cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-tu-lanh

4 bước hoạt động cơ bản của một chiếc tủ lạnh

Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh

Tủ lạnh sử dụng hơi nước khô để hấp thụ nhiệt. Tủ lạnh có cơ chế làm việc khá phức tạp, với những cấu thành khác nhau và giữ vai trò quan trọng trong chu trình làm lạnh.

Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh trải qua 4 bước:

Bước 1: Nén khí gas (môi chất lạnh) tại máy nén:

Tủ lạnh có một máy nén (vị trí số 4 trong sơ đồ) dùng để nén môi chất làm lạnh lên áp suất cao và nhiệt độ cao, lúc này trạng thái môi chất ở thể khí.

Bước 2: Ngưng tụ tại dàn nóng (1):

Sau khi đi qua máy nén, môi chất được đẩy tới dàn nóng (vị trí số 1 theo sơ đồ), tại đây môi chất ở áp suất và nhiệt độ cao được không khí làm mát và ngưng tụ thành chất lỏng có áp suất cao và nhiệt độ thấp. Đồng thời, đây cũng là nơi diễn ra quá trình tỏa nhiệt để ngưng tụ, vì thế khi bạn sờ tay vào bên hông tủ nơi đặt dàn ngưng tụ bạn sẽ cảm thấy nóng.

XEM THÊM:  5 mẫu tủ lạnh đáng mua cho người độc thân, ở trọ, sinh viên hay gia đình nhỏ

Bước 3: Giãn nở (2):

Tiếp theo môi chất lỏng ở áp suất cao đi qua thiết bị dãn nở (vị trí số 3 trong ảnh minh họa) (Van tiết lưu) dưới tác dụng của van tiết lưu môi chất biến từ áp suất cao và nhiệt độ thấp thành áp suất thấp và nhiệt độ thấp.

Bước 4: Hóa hơi tại dàn lạnh (3):

Ở đây môi chất lạnh nhận nhiệt nóng từ không khí trong tủ lạnh để hóa hơi, trong quá trình hóa hơi môi chất sẽ thu nhiệt của không khí trong tủ lạnh và làm lạnh môi trường trong tủ lạnh. Sau khi hóa hơi thì môi chất lạnh (khí gas) sẽ trở về máy nén để tiếp tục một chu kỳ mới.

Hệ thống làm lạnh của tủ lạnh Hitachi Inverter 339 lít r-fg450pgv8(gbk)

Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn biết những nguyên lý hoạt động cơ bản của tủ lạnh. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu và loại tủ lạnh khác nhau mà quy trình hoạt động này có thể được thay đổi hay bổ sung thêm một số công nghệ, tính năng khác cho thiết bị. Nếu bạn muốn mua tủ lạnh chất lượng cao và giá cả hợp lý nhất hãy đến Chúng tôi hoặc đặt mua online trên trang Nhà bếp SCO để nhận những chương trình khuyến mãi và phần quà hấp dẫn.

end list

end list

Thông tin thêm về Nhà bếp SCO

BẾP SCO cung cấp nhiều thông tin hữu ích về cẩm nang sử dụng nhà bếp, hướng dẫn sử dụng nhà bếp, kinh nghiệm chọn sản phẩm nhà bếp, đánh giá sản phẩm nhà bếp…Bạn có thể tham khảo các bài viết từ Nhà bếp SCO cho các chuyên mục:

Cẩm nang nhà bếp | Cẩm nang nấu ăn | Cẩm nang thiết kế nhà bếp | Tin tức nhà bếp | Cẩm nang mua sắm | Cẩm nang làm đẹp

BẾP SCO là Tổng kho gia dụng – Tổng kho nhà bếp – Nhà phân phối nhiều thiết bị nhà bếp tốt, thiết bị nhà bếp giá rẻ như bếp điện từ cao cấp, máy máy hút mùi cao cấp, chậu rửa bát cao cấp, vòi rửa bát cao cấp lò vi sóng giá rẻ, lò nướng giá rẻ, tủ lạnh giá rẻ, máy giặt giá rẻ, điều hòa giá rẻ, tủ rượu giá rẻ, đồ gia dụng giá rẻ khác…

Nhà bếp SCOtổng đại lý chính hãng phân phối lớn tại Việt Nam các sản phẩm của Bauer, Bosch, Teka, Canzy, Chefs, Eurosun, Faster, Hafele… (Đại lý bếp Bauer Đại lý bếp Bosch, Đại lý bếp Teka, Đại lý bếp Canzy, Đại lý bếp Eurosun…).

Để chọn được sản phẩm/ nội dung mong muốn, Quý khách vui lòng sử dụng nút tìm kiếm/ menu/ thẻ ở cuối bài viết để truy cập vào các bài viết cùng danh mục mong muốn tìm hiểu.

Bài viết Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ lạnh được BẾP SCO tổng hợp

XEM THÊM:  Lựa chọn Tivi màn hình cong hay màn hình phẳng cho mùa World Cup này

Nguồn: dienmaycholon